Header Ads

Máy cắt laser fiber trung quốc - Bruco Machines

Phân tích cấu hình một máy cắt laser Trung Quốc

Gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều dòng máy cắt laser fiber khác nhau, đặc biệt là các dòng máy cắt laser Trung Quốc đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt. Các nhà đầu tư mặc dù bị hấp dẫn bởi giá thành tương đối mềm của các máy laser Trung Quốc này nhưng phần nào lại lo lắng về chất lượng sản phẩm không được như mong đợi. Vậy điều gì tạo nên chất lượng sản phẩm? Câu trả lời chính là các linh phụ kiện cấu thành lên máy.

Máy cắt laser trung quốc - Bruco Machines


Chúng tôi đã lựa chọn một sản phẩm tiêu biểu, máy cắt laser fiber mang thương hiệu Bruco lắp ráp tại Trung Quốc (model FM-1530) để phân tích đánh giá cấu hình máy từ đó phần nào đánh giá được chất lượng sản phẩm.

Máy cắt laser Bruco FM 1530 được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty CPCN WELDCOM một đơn vị khá uy tín trong lĩnh vực cung cấp máy móc thiết bị gia công kim loại. Đây là dòng máy cắt laser fiber bàn đơn với thiết kế khá gọn gàng, hiện đại và tinh tế. Nhìn bề ngoài ta có thể thấy kích thước bàn cắt cho phép máy xử lý được tấm vật liệu có kích thước tối đa 1,5x3m, màn hình điều khiển cảm ứng hơi giống một chiếc máy tính bảng bản lớn cho cảm giác gần gũi và thân thiện với người vận hành. Màu sơn chủ đạo trắng ngà kết hợp với họa tiết xanh lục khiến cho chiếc máy toát lên vẻ nhẹ nhàng và mới mẻ không giống như các màu sắc tối tạo cảm giác cục mịch thường thấy trên các sản phẩm máy công nghiệp khác. Vì là máy cắt laser hạng nhẹ nên nguồn laser có kích thước tương đối nhỏ nằm gọn trong tủ điện điều khiển nhờ vậy máy tiết kiệm được diện tích mặt bằng khi lắp đặt.

Đi sâu hơn về các linh kiện cấu thành ta có thể thấy:

- Nguồn cắt IPG (Đức – Sản xuất tại Mỹ): Đây là loại nguồn cắt có chất lượng tia laser cao và hoạt động khá ổn định. Nguồn laser IPG là loại thường thấy trên các máy cắt laser cao cấp xuất xứ châu Âu, Nhật, Mỹ được khách hàng trên toàn thế giới ưa chuộng.

- Đầu cắt Raytools Thụy sĩ: Sản phẩm đầu cắt Raytools được đánh giá khá cao trong ngành công nghiệp laser ngang ngửa với Precitec của Đức, xuất xứ châu Âu phần nào cũng đã nói lên được đẳng cấp của thương hiệu này.

- Động cơ servo, servo driver Yaskawa Nhật Bản: Cơ cấu động của máy cắt laser sẽ đảm bảo độ chính xác cắt, tốc độ cắt và gia tốc. Điều này yêu cầu một cơ cấu tạo chuyển động đủ mạnh, chính xác và ổn định. Thương hiệu Yaskawa Nhật Bản đã thỏa mãn được điều đó.

- Vòng Bi, ổ bi NSK Nhật Bản, hệ thống thanh trượt Hiwin, thanh răng K.H Đài Loan: Chăm chút từ những chi tiết nhỏ nhất, FM 1530 được trang bị vòng bi ổ bi NSK danh tiếng của Nhật giúp cơ cấu động di chuyển trơn tru, bền bỉ sau thời gian dài, hạn chế khả năng bị dơ, kẹt do ăn mòn, vỡ bi. Thanh trượt thanh răng cũng vậy, các thương hiệu Đài Loan này từ lâu đã được thị trường đánh giá cao nhờ các sản phẩm được gia công chính xác bằng thép tốt, độ hao mòn rất thấp.

- Van khí SMC Nhật Bản: Nói về linh kiện cho hệ thống khí chắc hẳn các bạn không lạ gì thương hiệu SMC nổi tiếng Nhật Bản. Thương hiệu này được giới kỹ thuật đánh giá cao về chất lượng và độ tin cậy.

- Hệ thống ổn định nhiệt độ nước làm mát Tongfei Trung Quốc (đối với nguồn dưới 2000W): Nước làm mát có vai trò làm mát đầu cắt và nguồn laser IPG. Làm mát đầu cắt sẽ giúp bảo vệ các linh kiện tại đầu cắt và góp phẩn ổn định chất lượng cắt. Làm mát nguồn laser sẽ giúp tăng tuổi thọ làm việc của các linh kiện điện tử trong nguồn phát. Thương hiệu Tongfei từ Trung Quốc thực tế tại thị trường Việt chưa có nhiều đánh giá nhưng được rất nhiều các nhà sản xuất Trung Quốc ưa chuộng ví dụ như Yawei. Chức năng làm mát nếu xét một cách khách quan không quá phức tạp, sự lựa chọn một nhà cung cấp nội địa sẽ giúp hạ giá thành máy tạo lợi thế cạnh tranh.

- Các linh kiện điện tử Schneider Pháp: Một điểm cộng nữa cho sản phẩm máy cắt laser FM-1530 là đã không tiết kiệm chi phí khi trang bị linh kiện điện điều khiển. Thương hiệu Schneider luôn là một lựa chọn không tồi cho các mạch điện điều khiển bởi chất lượng, độ bền, độ an toàn cao.

- Phần mềm điều khiển Cypcut Trung Quốc: Các nhà sản xuất phần mềm Trung Quốc đã đang dần khẳng định vị trí trong lĩnh vực lập trình phần mềm điều khiển. Phần mềm Cypcut là phần mềm thiết kế chuyên dụng, tối ưu dành cho máy cắt laser. Như là một chuyên gia về cắt kim loại tấm, phần mềm này hỗ trợ khá tốt cho người vận hành máy. Tuy nhiên, để đánh giá được một phần mềm công nghiệp tốt hay không rất cần những đánh giá khách quan của người dùng. Nhưng có thể nhận thấy, trong trường hợp này, ngoài việc hỗ trợ tốt cho việc vận hành, Cypcut còn đóng góp đáng kể trong việc cắt giảm giá thành sản phẩm cho phù hợp với túi tiền khách hàng hơn.

- Kết cấu cơ khí: Kết cấu máy cắt laser FM 1530 được sản xuất chế tạo ngay tại nhà máy tại Trung Quốc. Kết cấu máy thường là điểm yếu nhất khi so sánh máy cắt laser Trung Quốc với các thương hiệu danh tiếng trên thế giới. Thứ nhất là về độ dày vật liệu, thứ 2 là loại chất liệu và thứ 3 là công nghệ gia công. Đó cũng là một trong các lí do khiến cho máy Trung Quốc có giá thành thấp hơn. Đánh giá một loạt các máy cắt laser Trung Quốc trên thị trường, ta có thể thấy máy FM-1530  nặng hơn rõ rệt về trọng lượng. Máy được gia công cơ khí chính xác và được đo đạc kiểm duyệt qua nhiều khâu. Theo như nhà cung cấp giới thiệu, thân máy được tôi toàn bộ sau khi hàn ghép nên có độ đồng nhất và độ cứng độ bền khá cao. Tuy nhiên vẫn cần đánh giá lại bởi chính khách hàng sau một thời gian máy vận hành bởi dưới cường độ làm việc cao và tốc độ di chuyển cao của đầu cắt, rất có thể sẽ có biến dạng thân máy dẫn đến sai số lớn hơn cho phép.

Như vậy, sau khi đánh giá sơ bộ các linh kiện chính của máy ta có thể thấy về cấu hình FM-1530 tương đôi ổn với nhiều linh kiện cao cấp. Ta không nên quá khắt khe với các sản phẩm Made in China trước khi tìm hiểu kĩ báo giá của từng sản phẩm.

Tham khảo thêm các model máy cắt laser tại: http://www.brucomachines.com/san-pham/may-cat-laser-c3.html

1 nhận xét: